Nhai Huynh's Blog

Just another WordPress.com weblog

International day of the girl

What do we hope for you? We hope that you will grow into a world where your girlhood, and later your womanhood, will always be respected. That you’ll have as many opportunities as any man, and will be valued and rewarded for your contributions. That you will learn fairness, and integrity, from both women and men. We hope that yours will be a life full of love and purpose.

Nguồn ở đây

1. Năm đầu tiên mình đi làm: ở một khách sạn bự, có lễ tân đứng bấm nút thang máy cho khách vô ra (ủa bấm thang làm khách cực lắm hả ;)). Tui bước vô chung với sếp, lễ tân cuối đầu chào lịch sự, nhẹ nhàng nói, chị ơi chị xuất trình cmnd hoặc chứng minh hôn thú mới được lên phòng cùng khách nước ngoài, đây là luật qui định. Tui cũng cười xòa nói em lên xíu xuống liền anh ơi.Thang máy đóng lại, yên lặng rảnh quá làm gì, tui bâng quơ dịch ngang với sếp. Suốt mấy phút thang chạy, ổng cứ nghiêm mặt hỏi tui có bị tổn thương không, tui nói bình thường mà, người ta làm theo luật thôi mà, ai cũng kiếm cơm mà. Thang máy vừa mở cửa, chiện thấy ghê là, ổng bấm ngược xuống tầng trệt. Rồi ổng kêu người bấm thang, lễ tân, và manager lại, nói bằng giọng rất mềm mỏng, đại loại là, tôi tôn trọng luật do chính phủ các bạn quy định về việc người bản địa và người nước ngoài qua lại trong khách sạn. Nhưng các bạn là khách sạn cao cấp, các bạn nói tiếng anh sành sõi, các bạn nên nói thẳng với người khách nam, để ông ta chủ động khéo léo với người phụ nữ đi cùng. Yêu cầu một người đàn bà là cô ta phải trình cmnd hoặc hôn thú, các bạn có thể khiến một người đàn bà hiểu lầm rằng cô ấy là con điếm (prostitute), các bạn có hài lòng với cách hành xử như vậy? Tất cả người việt trong bàn đều ngẩng tò te, tính luôn tui, người bị cho là nạn nhân 😀. Bài học đầu tiên, sếp đã dạy, không ai được nghi ngờ hoặc coi thường mày, vì mày là phụ nữ, ô kế!

2. Nhiều năm sau đi làm: tui có một team mà tất cả mọi người đều là nam và lớn tuổi hơn mình. Trong một vụ án làm ăn sống nhăn, staff của tui đã nói rằng, “em là con gái, với lại em ít đi thị trường, em hông hiểu đâu”. Cái rồi với niềm tin son sắt là leadership là phải lăn xả, tui lăn ra làm mẫu liền, rồi mọi thứ chạy trơn tru như lý thuyết (hên rùa!), vậy nên nguyên 1 team nó làm theo êm ru. Sau này, khi báo cáo lại, tự nhiên sếp tui nhảy tưng tưng như một con điêng, hỏi tại sao lại diễn ra như vại. Vã cả mồ hôi hột, ủa em thấy kết quả nó như ý mà sếp. Sếp tui nói rằng, trách nhiệm của mày ko phải là đi showcase, chứng minh ngược cho từng đứa staff, và không một thằng staff nam nào được phép nói tại sếp nó là đàn bà nên không hiểu. Staff được mài thuê về biết làm (know how), và hiểu mài (know you). Chớ không phải ngược lại. Ối, sáng mắt chó ra hẳn các bạn ạ.

Từ một chiện rất là cá nhân nhỏ xíu như vậy, tui nghĩ rằng, công bằng giới nghe tưởng là cái điều chi ghê gớm vĩ mô lắm. Thiệt ra nó nằm ở rất gần, ở quanh ta, ở chỗ nói năng và thái độ cho những điều rất nhỏ. Mỗi em bé gái lớn lên yêu đời, thành công, là cuộc đời đẹp hơn một chút, bớt đi gắng nặng và càm ràm nhức cái lỗ tai đàn ông. Happy international day of the girl

Leave a Reply

