Nhai Huynh's Blog

Just another WordPress.com weblog

Nói về Hongkong

… Là nói nhiều về Joshua Wong, thủ lĩnh nhóm sinh viên học sinh xuống đường biểu tình. Em được cho là phát súng đầu tiên. Nhưng phát quan trọng, là nhờ nhóm của em mà nhóm Occupy Central with Love anh Peace cũng xuống đường, nhóm này mới gồm nhiều nhà hoạt động dân chủ kỳ cựu, gây ảnh hưởng bự hơn.

Theo dõi sự kiện nài, và em nài, nhớ đến 1 course human centre design mà tui dự đc 1 buổi chung với mí đứa trong team. Excercise đầu tiên là nêu khuyết điểm của giao thông từ nhà đến vp và đưa ra cách để cải thiện. Team tui chia làm hai đội, một đội tui với với 1 thằng vietnam nữa, đội còn lại hai đứa mẽo. Tui nói sáng kẹt xe ở cầu A, và do đó chúng ta phải đi cầu B. Thằng vietnam kia nói sáng kẹt xe đường C, và do đó phải thức sớm hơn, đi vòng đường D. Hai con mẽo thì lẹ lắm: kẹt xe đường E, chính quyền cần đặt nút giao thông ở E1, hoặc xây cầu thế này thế này ở E2. Thấy gì ở đây: Phản xạ của hai đứa vietnam là sửa chửa bản thân để cải thiện vấn đề. Phản xạ của hai con mẽo là vấn đề ở đâu, giải quyết ở đó, chính quyền luôn có tội với nó, để nó dạy bảo lại còn nó thì “we are awesome!” .

Cái này là kết (hay hậu) quả của giáo dục, của ý thức hệ, nói chung đều có cái hay, cái dở, chứ ko có đội mẽo lên đầu mà thờ há. Nếu nhiều người như tui, thì chúng ta chửi như thú nhiều vấn đề, và tự sửa chửa mình để thích nghi và tồn tại, và mãi mãi bản chất vấn đề ko có đc giải quyết hú hú

Bởi vại mới nói, bao nhiêu người nói em Joshua Wong nài. Người già nói chừng nào tụi trẻ mài đc như ‘nó’. Người trẻ nói chừng nào mấy ông có chức, có quyền, có tầm, có tâm đc ‘nó’. Túm quần một điểm chung là ai cũng tha thiết người khác được như ‘nó’ để đời mình nhờ. Cái khó nằm 1 ở ngoại cảnh, nằm 10 ở bản thân mình. Nếu cơ hội đến, nếu tiếng nói của mình có thể đc lắng nghe và thực hiện, mình có thực sự biết mình muốn xê dịch, đâm đục,mài dũa, thêm bớt đc cái gì ko? Tui hỏi tui, ko phải câu hỏi tu từ vào thinh không nha hahah

Thôi em đi trả nợ deadline cho staff, rồi cho sếp. Em tự giải quyết đời em tiếp đây.

Leave a Reply

