Nhai Huynh's Blog

Just another WordPress.com weblog

Bánh tét & bánh lá dừa

Ta nói cái post này viết đi viết lại trên dứơi 8 lần ròi mà viết mãi vẫn hem viết xong.Ko phải là nghĩ mãi hem ra chiện để nói [ thật ra là kiếm chiện để dừng nó mới khó hơn :)], mà cái chiện nó nằm ở chỗ, cứ đặt tay lên keyboard chửn bị viết nhảm là y như rằng bà V xứt hiện,quote vài câu từ blog thằng lợn này và y như rằng tui mắc chửi thề khô nước miếng từ lúc bã quote cho tới lúc tui leo lên giừơng nằm,ta nói ko còn miếng sức lực và hưng phấn để vít blog.…Haizzz, kiếp trước thằng này nó lừa tình hay giựt hụi tui hay gì á, kiếp này tui thù nó kinh khủng, mỗi lần đọc blog nó là chỉ múôn xin nó tí huyết làm tiết canh thoi, nó viết blog thủ dâm tinh thần mà tui đọc tui thấy tui bị hãm hiếp tinh thần ghê gớm,grrrrrrrr

Nhưng hem sao, cái khó nó ló cái khôn, tranh thủ lúc bà V đi mần, tui phải nhanh chưn lẹ tay viết entry lẹ, hem thoi ngày tàn đêm tới là bã xứt hiện, bã típ tục chiu thức cũ, bà này ghê lắm, ghê lắm.

Thông báo với các bạn là tui thi môn cúôi cùng từ hồi 22/4, kéo theo đó là tui ăn chơi liên tục tới nay.Nhiều vụ án xảy ra lắm, tui có số ăn chực ghê luôn đó nha, ngồi chiêm nghiệm cuộc đời mình thấy vui ghê.Hồi cấp 3 thì có em Trâm bao ăn hàng súôt, tối đi luyện thi thì đc em Phúc mua bánh mì cho chó, mình năn nỉ, nó mua 2 ổ cho chó,thim 1 ổ cho mình :D. Lên dh thì có mí đứa bợn dh nó bao ăn lẻ tẻ, chơi với mí bạn foreigners thì đc mí bạn bao ăn súôt vì “thanks for showing me around CT, let me follow Vnese tradition” hohoho.

Sau mí lần đc các bạn foreigners bợ đít khen flan và cookies của tui làm ngon wá,1 bủôi café đàm đạo cách làm các cách làm cookies, tui đã hưng phấn rủ các bạn í làm bánh lá dừa và bánh tét, take note lại để đây, dăm chục năm nữa tui sẽ làm, hôm trc học làm xong là thấy thoi thua ròi, mình ko có đủ trình để gói, nó khó ghê luôn đó! 😦

Bánh tét với bánh lá dừa nhìn chung thì khá giống nhau, khác nhau ở hình thức gói với phần stuffing tí. Nếu như bánh lá dừa có standard nhỏ nhỏ nằm vừa lòng bàn tay thì bánh tét thừơng có đừơng kính cả tấc tay và nặng gần 1 kg.Ở Nam bộ có nhiều loại bánh tét, như vùng Bình Dương, Tây Ninh có bánh tét trộn đậu phộng luộc; Đồng Nai có bánh tét hột điều; Sóc Trăng có bánh tét cốm dẹp; Tiền Giang có bánh tét nếp than; Sài Gòn có bánh tét nhân thập cẩm (ngoài đậu xanh còn có trứng, tôm khô, lạp xưởng, hột sen…); Ba Tri (Bến Tre) có bánh tét bắp non cũng rất hấp dẫn. Nhờ google để tìm hiểu trước khi dắt các bạn foreigners đi chơi mà tui phát hiện là tui mới ăn bánh tét Sài Gòn thoi chứ chưa đc ăn các loại kia, bùôn quá xá buồn! Nếu bánh lá dừa đc dùng trong daily life thì bánh tét lại có « truyền thống » dùng trong các dịp tết hay đám giỗ. [tui đang wonder là đám cứơi dứơi wê ngta có ăn bánh tét ko nhỉ, nghe chữ « tét » thấy ko có may mắn lắm hen, dù chữ « tét » trong bánh tét là viết chạy đi của « bánh Tết » hay cách slice cái bánh bằng cách dùng sợi dây TÉT nó ra. Ai rành nhào vô giải thích nghe chơi coi]. Bánh tét đc dùng trong ngày Tết vì nguyên liệu nó dễ kiếm và rẻ đối với ngừơi miền Nam, và ngừơi ta tin rằng bắt đầu năm mới with abundance như vậy thì nguyên năm nó prosperous hết đó bà con.Thêm cái nữa là ngày Tết là ngày ăn chơi no cleaning, no cooking nên cái thứ bánh ni trữ lâu, mình dùng để  ăn súôt ngày tết. Vì 2 lí do trên mà triền thống ngta chọn bánh tét chứ hong có chọn khô bò khô mực là như vại :). À, có 1 chiện nào giờ  tui thấy mà không có để ý lắm: 2 laọi bánh này sau khi gói, ngta wấn dây lại thành 1 cặp 2 cái, 1 phần là để nó cân bằng, dễ cầm dễ xách, phần nữa là do tâm lý ngừơi việt mình là gói bánh có cặp có đôi, biếu khách đem về mang 1 lời chúc phúc đó!

Và sau đây là cách làm:

[hàng chôm từ đây, đố các bợn nó trật lất chỗ nào]

-Nếp ngâm wa đêm. Vo sạch, để ráo.

-Bỏ vô chảo,xào với nước cốt dừa, chút múôi chút đừơng cho nó absorb vô nếp cho đậm đà đó các bợn. Có thể để thêm đậu đen hay tá lả thứ tuỳ vùng. Để nguội

Ngày nay ngta hem có còn mua dừa nạo vừa bóp bằng tay nãư đâu nha, có cái máy ép dừa ra nước cốt nè:

– Nhân chúôi: chúôi cắt khúc, trộn đừơng cho thấm và khi nấu nó lên màu đỏ đẹp

-Nhân đậu: đậu xanh đãi vỏ [mung bean] nấu chín mềm , vo thành cục, lỡ xui nó bị mềm wá ~~> wăng vô tủ lạnh là nó stiffen lại .

-Nhân bánh tét hôm đó tui tham gia làm gồm có:đậu xanh, tôm khô laọi nhỏ, thịt mỡ ướp gia vị sơ sơ, hột vịt muối.

-Gói lại <~~ công đạon khó khăn cực kì, Marie làm còn tốt hơn tui nữa,nhục thấy ghê 😐

*Bánh lá dừa gói khó ở chỗ là dùng lá dừa non,cho nên nó mềm và bản hẹp.cái khó nằm ở chỗ cầm cái lá dừa là wấn thành cái folder ko lòi cái lỗ hở nào hết,vì chỉ cần 1 cái hole nhỏ thoi là nước tràn vô, bánh break do nếp nở tè le ra .

* Bánh tét thì gói giống bánh bông lan cuộn hen, có điều nó hem có bể giữa chừng như bánh bông lan cuộn.Cái khó tiếp tục nằm ở chổ buột dây đó, buột sao mà nước ko có tràn vô làm nếp nở tùm lum, cái bánh cắt ra nếp phải dẻo và kết lại, dẻo và chắc í.Phương pháp là wấn 1 đầu dây vô ngón giò ròi wấn nó lại,hahah:

-Lót lá chuối /dừa dứơi đít nồi,để bánh vô, đổ đầy nước, đặt lá chuối/dừa lên trên,đậy nắp lại, nấu 2-7 tiếng tuỳ bánh,tuỳ kích cỡ. Bánh lá dừa là 1-2h đó, bánh tét thì lâu hơn

================

tadaaaaaa

Cúôi cùng là bỏ lại tàn cuộc cho ngta dọn, 1 chầu brunch, vâng,mình ăn chực nữa đó mà [ngựơng!]:

===================

Công nhận ko có vợ chồng bà V ám, mình bình tâm viết đc dài ghê nơi. Kết thúc entry hôm nay, xin chân thành cảm ơn gia đình cô tui_dựơng tui_2 ngừơi xuất hiện nhá hàng trong loạt hình trên, đã tài trợ chương trình này, và ko wên con thằng con trai đẹp trai lồng lộng của họ, tức em họ tui,ngừơi xứt hiện nhá hàng trong hình số 7, heheh,ai wen tui hồi cấp 2 là biết tỉ-đệ tui liền, bạn Phúc Toàn đó, đã nhiệt tình chỉ dẫn làm mẫu cho tụi tui làm theo!

*** Updated: trả lời théc méc của bạn cấp 2 của tui: cúôi cùng là tui vẫn ko có đi theo nghiệp cử nhân av, đây là  mí ngừơi hem có dạy dỗ gì tới tui hết é:

-Bạn đeo kiếng: Nick, econ, Columbia Uni’ 08, Ivy League Schools đó

-Bạn nam ko đeo kiếng: anh trai bạn đeo kiếng

-Bạn nữ: Marie, PHD student from Belgium

4 responses to “Bánh tét & bánh lá dừa

  1. Đố biết ai May 10, 2010 at 11:53 am

    chiều thứ năm có người đóng phim ngay cua khoa kinh tế kìa!

  2. Đoán tiếp đi May 11, 2010 at 11:38 am

    biết chiều thứ năm có 1 bạn mặc áo khoác cam mặt đờ đẫn ôm bạn đeo kiếng trên

  3. huynhnhuai May 11, 2010 at 11:50 am

    Ec, cái đó là ngày cuối cùng bạn í ở CT, bạn đứng thanks tá lả xong cái “can I hug you, a hug to say good bye” ròi mày nói gì giờ, có trai dang tay ra đề nghị thì mình phải xáp vô liền chớ,đâu có buông tha nó dc =))
    Nói chớ cái đó là mặt bị đơ đó,ko phải đờ đẫn gì đâu, dùng từ ghê wá đi!
    Tao đứng nói chiện nửa tiếng đồng hồ sao hem ai thấy, mà mới manh động cái bị phát hiện liền, là sao, là sao :))
    Mà đứa nàoooo đớiiiiiiii?!?!??!??!!

Leave a Reply

