Nhai Huynh's Blog

Just another WordPress.com weblog

Entry for January 14, 2008 Quả đấm của Jack Stall

[…]

Khi đi dạy, thỉnh thoảng tôi gặp hoàn cảnh như sau (bao gồm chính học kỳ vừa qua). Một sinh viên X nào đó học kém, xứng đáng được điểm D chẳng hạn. Sau khi tôi cho điểm D, sinh viên này lên năn nỉ sống chết để xin nâng lên điểm C, vì điểm D sẽ làm cho anh ta bị đuổi học, toàn bộ tương lai trước mắt bị đóng cửa vì lớp của tôi.

Thế tôi có nên cho X cơ hội thứ hai không? Tại sao tôi lại tự cho mình cái quyền quyết định này được?

Có những khó khăn sau đây:

  1. Nếu tôi “curve” lại điểm của X thì tôi sẽ phải curve lại điểm của toàn lớp để cho công bằng. Cứ giả sử tôi làm được điều này.
  2. Nâng điểm cho X thì không khó khăn gì, nhưng như thế có công bằng với các sinh viên khác đã từng lấy lớp tôi trong mấy năm trước, bị điểm xấu nhưng không xin xỏ?
  3. Nếu ai cũng nâng điểm thì chẳng hóa ra điểm số trở thành vô nghĩa vì nó không đánh giá đúng thực lực sinh viên. Điều này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến chất lượng giáo dục của khoa, của trường, và hình ảnh mà các công ty nhìn vào sinh viên của trường. Ví dụ: chẳng lẽ một thằng dốt như thế mà cũng tốt nghiệp được từ trường này ra? Như vậy chẳng hóa ra trường này vớ vẩn?
  4. Quan trọng hơn hết. X là một thành viên trưởng thành của xã hội. Anh ta phải tập chịu trách nhiệm về khả năng và cố gắng học tập của mình. Khi tốt nghiệp (hay bị đuổi) ra đi làm thì người ta sẽ đối xử theo kiểu thị trường với X. Ngoại trừ giáo dục chuyên môn, nhà trường cũng phải có trách nhiệm giáo dục cho X thấy giá trị của sự công bằng, ai cũng phải gánh chịu hậu quả của các chọn lựa của mình.

[…..]

X còn là sinh viên nước ngoài. Toàn bộ hy vọng mà X và cha mẹ đặt vào chuyến du học này của X có thể sẽ tan thành mấy khói. Liệu X có còn tự vực mình dậy được không?

Quả đấm của Jack Stall chỉ thật sự có hiệu quả như một công cụ giáo dục nếu như đối phương rất đau nhưng vẫn đứng dậy được. Sau rốt, môi trường giáo dục không chỉ có nhiệm vụ truyền tải tầm quan trọng của sự công bằng, mà còn phải là môi trường truyền tải tính nhân văn và vị tha.

Nếu vì muốn dạy sự công bằng cho con cái mà cha mẹ anh chị em không bào giờ cho thân nhân lỡ vấp ngã cơ hội thứ hai thì đó không phải là giáo dục con cái trong gia đình mà là quản trị trại lính hay trại giam.

Trường đại học sẽ phải giống một gia đình hơn là một trại lính, trại giam.

[…]

21/12/2006

Source: http://www.procul.org/blog/2006/12/21/qu%e1%ba%a3-o%e1%ba%a5m-c%e1%bb%a7a-jac…

Đcọ xong thấy SÁNG ra nhiều thứ.

Càng ngày càng hâm mộ prof Hưng.

—————

Đọc xong, ngẫm ngẫm. Mình đã từng tiếc vì mình ko đánh liều xin điểm [ bếit đâu cô cho cơ hội làm 1 bài miệng]. Nhưng càng về sau càng thấy mình đã rất khôn ngoan khi ko làm đềiu đó. Mình phải có trách nhiệm với việc mình đã làm. Haizzz, cộ lên cộ lên.

Leave a Reply

